VOV.VN – Ngày càng nhiều khách sạn tại Việt Nam tham gia các hoạt động đóng góp vào việc cải thiện cuộc sống của cộng đồng địa phương, cũng như xây dựng, thực hành và phát triển các chuẩn mực vận hành du lịch xanh và bền vững.
Tại Việt Nam hiện nay, những thực hành bền vững dần phổ biến trong ngành lưu trú, như khăn tái sử dụng nhiều lần, lựa chọn không dọn phòng mỗi ngày, nhà tắm tối ưu hóa sử dụng nước, khu vực lọc nước và cung cấp nước uống, đèn LED thân thiện với môi trường, bố trí kế hoạch tái chế, ưu tiên mảng không gian xanh, sử dụng nguyên liệu tại địa phương, cung cấp tour và các hoạt động thực hiện bởi hướng dẫn viên, doanh nghiệp địa phương… Nhiều cơ sở lưu trú bền vững còn thực hiện loại bỏ nhựa dùng 1 lần như ống hút nhựa, cốc nhựa, dao dĩa và đồ khuấy bằng nhựa..
Nhân Ngày Trái Đất 22/4, nhiều khách sạn và khu nghỉ dưỡng Việt Nam tiếp tục thúc đẩy các hoạt động bảo vệ môi trường, như chương trình bù đắp carbon, giảm tiêu thụ thịt, tổ chức tham quan trang trại hữu cơ, triển khai dự án năng lượng Mặt Trời. Việc thúc đẩy thực hành bền vững trong ngành lưu trú cũng nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch xanh ngày càng tăng của khách hàng, bao gồm cả du khách Việt và khách quốc tế.
Tại Hội An – thủ phủ du lịch xanh của cả nước, nhằm tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả, khu nghỉ dưỡng phức hợp Hoiana Resor & Golf đã lắp đặt hệ thống điện năng lượng Mặt Trời với tổng diện tích gần 15.000m2, mỗi năm tạo ra hơn 2,5 triệu kW điện và giảm thiểu hơn 3.700 tấn khí thải nhà kính. Khu nghỉ này thực hiện phân loại rác tại nguồn, thu gom, xử lý rác thải theo quy trình khép kín, một số loại rác thải như rác thải hữu cơ, chai lọ thủy tinh,… có thể được xử lý, tái chế ngay tại cơ sở. Bên cạnh đầu tư cơ sở vật chất, Hoiana cũng tập trung và công tác đào tạo, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, cùng nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ nhân viên về du lịch xanh, bảo vệ môi trường và phát triển bền vững.
Với Alma Resort Cam Ranh, 4.470 tấm pin năng lượng Mặt Trời đang được lắp đặt với tổng diện tích 23.290m2, đạt công suất tối đa 2.462 kilowatts vào những ngày nắng, dự tính hệ thống năng lượng mặt trời sẽ đáp ứng từ 25% đến 35% nhu cầu sử dụng điện của khu nghỉ dưỡng, tùy thuộc vào công suất sử dụng phòng vào các mùa thấp điểm và cao điểm. Alma Resort còn việc bổ nhiệm một nhân sự phụ trách phát triển bền vững nhằm phụ trách theo dõi việc sử dụng năng lượng, bảo tồn tài nguyên, tái chế, giảm ô nhiễm, xử lý chất thải…
Trang trại hữu cơ rộng 8.500m2 tại The Anam Cam Ranh là nơi trồng nhiều loại rau, quả, loại thảo mộc và còn là “nhà” của rất nhiều vật nuôi như vịt, gà, ngỗng, thỏ, dê, gà tây và chim công. Resort này thường tổ chức chương trình tham quan trang trại hàng ngày và hoàn toàn miễn phí cho du khách; hướng các vị khách nhỏ tuổi và cả người lớn đến để tìm hiểu thêm về phương pháp canh tác bền vững và tương tác thân thiện với các loài động vật. Các vị khách sẽ được học cách tự trồng các loại thảo mộc, rau và trái cây không sử dụng hóa chất cũng như cách chăm sóc gà, vịt và trứng gia cầm.
Nằm trong khu nghỉ dưỡng Six Senses Ninh Van Bay, Ninh Van Greens là trang trại năng lượng Mặt Trời đầu tiên được xây dựng trong một khu nghỉ dưỡng tại Việt Nam, áp dụng kết hợp sử dụng năng lượng tái tạo song song với canh tác nông nghiệp. Trang trại này được thiết kế gồm 800 tấm pin năng lượng Mặt Trời dựng trên một ngọn đồi, phủ lên một khu vườn sử dụng toàn bộ diện tích đất bên dưới để canh tác rau củ quả hữu cơ. Khu nghỉ dưỡng này cũng hướng dẫn du khách thực hành nhiều hoạt động bảo vệ môi trường, như học làm nến tái chế, làm giấy tái chế, làm xà phòng tái chế, cấy ghép san hô, tìm hiểu loài voọc chà vá chân đen, khám phá các sản phẩm tái chế từ thủy tinh, trải nghiệm làm nông dân, tham quan và tìm hiểu trong các khu vườn hữu cơ.
Các khách sạn thành viên Meliá Hotels International trên toàn thế giới đã có nhiều nỗ lực trong hành trình xanh, đưa tập đoàn này nằm trong số những thương hiệu khách sạn bền vững nhất. Tại Việt Nam, khu nghỉ dưỡng Meliá Hồ Tràm thực hiện Chương trình Bù đắp Carbon (Carbon Offset Program) nhằm bù đắp lượng khí thải do việc di chuyển của khách hàng thông qua các hoạt động trồng cây. Khu nghỉ dưỡng cũng đã giới thiệu nhiều trải nghiệm mang tính giáo dục hướng đến thiên nhiên nhằm nâng cao nhận thức về hệ sinh thái địa phương và bảo tồn đa dạng sinh học.
Meliá Hồ Tràm, Meliá Ba Vi Mountain Retreat, Meliá Vinpearl Cam Ranh Beach Resort đều có vườn rau hữu cơ riêng trong khuôn viên của mình. Meliá Vinpearl Phú Quốc biến thức ăn thừa thành chất dinh dưỡng trong đất cho các loại cây trồng ngoài trời. Ống hút cỏ, ống hút giấy thân thiện với môi trường đã trở thành tiêu chuẩn và được sử dụng tại Meliá Vinpearl Huế, Meliá Vinpearl Danang Riverfront và ở hầu hết các khách sạn khác. Các khách sạn Meliá ở Việt Nam và trên toàn khu vực Đông Nam Á đang ngày càng cắt giảm việc sử dụng giấy tờ và số hóa những thông tin và thực đơn cần thiết qua mã QR.
Thúc đẩy các hoạt động cộng đồng
Meliá Hà Nội gần đây đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa vì cộng đồng như tổ chức hoạt động vui chơi và tặng quà cho trẻ em tại Trung tâm Phúc Tuệ, một trung tâm nhận nuôi dưỡng và giáo dục cho trẻ tự kỷ và trẻ khuyết tật trí tuệ tại Hà Nội; quyên góp cho Trung tâm Chăm sóc Trẻ khuyết tật Hà Nội và Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Thuận Thành. Meliá Hà Nội cùng với VinaCapital Foundation và Quỹ học bổng Vừ A Dính cũng đã phối hợp tổ chức hội thảo về kỹ năng nghề cho nữ học sinh dân tộc thiểu số trên khắp Việt Nam, tập trung về Hà Nội để tham gia các hội nghị.
Một tập đoàn khách sạn hàng đầu khác là IHG, đang góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống hơn 40.000 người Đông Nam Á qua các hợp tác hỗ trợ cộng đồng. Các hoạt động này có sự tham gia của 89% số khách sạn do IHG quản lý tại 8 quốc gia Đông Nam Á. Ở Việt Nam, năm 2023, đội ngũ IHG đã đóng góp 8.226 giờ vào các hoạt động cộng đồng, góp phần cải thiện cuộc sống của 5.616 người.
IHG đã hợp tác cùng VietHarvest chung tay giải cứu thực phẩm chưa qua sử dụng, mang đến những bữa ăn dinh dưỡng cho các cộng đồng kém may mắn. Nhờ sự hợp tác này, 28.100 bữa ăn đã được trao đến các cộng đồng gặp khó khăn trong năm 2023. Một đối tác quan trọng khác của IHG là Tổ chức trẻ em Rồng Xanh. IHG đã hỗ trợ tổ chức này từ năm 2020 qua các hoạt động đào tạo kỹ năng, học bổng và quyên góp. Gần đây, hai bên tăng cường hợp tác với mục tiêu giúp đỡ 10.000 trẻ em có hoàn cảnh khó khăn trên khắp Việt Nam về mảng giáo dục và đào tạo kỹ năng.
Có thể thấy, việc thực hiện du lịch xanh và thể hiện trách nhiệm xã hội không chỉ là đòn bẩy cho phát triển bền vững và bảo vệ môi trường, mà còn là chìa khóa mở ra cơ hội định vị thương hiệu trong ngành khách sạn. Các sản phẩm du lịch xanh tạo ra cơ hội tăng cường trải nghiệm và giá trị cho du khách, nhất là khi xu hướng du lịch bền vững, có trách nhiệm đến môi trường, sức khỏe và cộng đồng ngày càng rõ nét sau đại dịch Covid-19.