Trong vài năm qua, công nghệ Trí tuệ nhân tạo (AI) đã cải thiện đáng kể hoạt động và hiệu quả của ngành khách sạn bằng cách tự động hóa các quy trình như đặt phòng và nhận phòng không tiếp xúc, cho phép nhân viên tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm cao cấp, cá nhân hóa cho khách nhanh hơn với mức giá hợp lý. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi AI được xem như một “lực lượng biến đổi ngành khách sạn”.
AI định hình lại ngành khách sạn
Công nghệ AI đã tác động lớn đến các ngành nghề, một báo cáo mới đây ước tính AI có thể bổ sung gần 16 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế toàn cầu vào năm 2030… Khi AI tiếp tục định hình lại ngành khách sạn, các khách sạn sẽ có thể cung cấp nhiều dịch vụ được cá nhân hóa cao hơn. Với hệ thống dữ liệu và chatbot được hỗ trợ bởi AI, các khách sạn có thể điều chỉnh đề xuất của mình, dự đoán sở thích và cung cấp các tương tác liền mạch hơn để nâng cao sự hài lòng và tín nhiệm của khách. AI cũng có thể cải thiện việc quản lý doanh thu của khách sạn bằng cách xác định giá phòng tốt nhất theo thời gian thực nhằm giúp tối đa hóa lợi nhuận và cung cấp phân tích dữ liệu chuyên sâu giúp nhà điều hành tận dụng thông tin khách hàng để tăng cường các chương trình tiếp thị.
Sau khi Tập đoàn Alibaba khai trương khách sạn thông minh không người phục vụ đầu tiên của Trung Quốc ở Hàng Châu, Chiết Giang từ năm 2018, nhiều thành phố ở nước này đã cho ra đời các mô hình tương tự. Với tốc độ phát triển công nghệ như hiện nay, khách sạn thông minh được đánh giá là xu thế phát triển trong tương lai ở nước này. Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi hình dạng của nhiều ngành công nghiệp trên thế giới, trong đó có ngành khách sạn. Việc sử dụng AI trong lĩnh vực khách sạn ở Trung Quốc đang tạo ra các khách sạn công nghệ cao giúp giảm chi phí quản lý và nâng cao hiệu quả, thay thế công việc thủ công bằng hệ thống và robot. Đăng ký nhận dạng khuôn mặt tại các khách sạn đang trở thành hiện thực ở Trung Quốc và việc sử dụng máy tính hỗ trợ AI để khai thác dữ liệu mang lại trải nghiệm phù hợp cho khách hàng.
Sự xuất hiện của các khách sạn công nghệ cao ở Trung Quốc, như khách sạn FlyZoo của Alibaba, một khách sạn được robot hóa, đang định nghĩa lại tương lai của ngành khách sạn. Khách sạn công nghệ cao FlyZoo đã cho thấy rằng, trí tuệ nhân tạo đã và đang chuyển đổi ngành khách sạn của Trung Quốc và nó sẽ truyền cảm hứng cho ngành du lịch và khách sạn ở Trung Quốc cũng như trên toàn thế giới đón nhận sự đổi mới.
FlyZoo được trang bị hệ thống đăng ký nhận dạng khuôn mặt thông minh. Trên đường khách đến phòng, thang máy nhận ra khách hàng và xác định tầng phòng của họ. Cửa phòng mở không cần dùng thẻ từ hay chìa khóa… Cùng với đó, khách sạn được trang bị hệ thống trợ lý giọng nói Tmall Genie – “người” sẽ tuân theo mọi mệnh lệnh của khách bằng giọng nói, từ yêu cầu giảm độ sáng của đèn, thay đổi nhiệt độ, mở hoặc đóng rèm cửa, bật tivi hay thậm chí đặt món ăn…
Sự hỗ trợ của hệ thống robot tại khách sạn cũng đem lại trải nghiệm công nghệ thú vị cho khách. Chẳng hạn, chú robot cao 1m do Tmall kích hoạt hoạt động như một nhân viên hướng dẫn khách, đưa khách đi nhận phòng, cung cấp dịch vụ phòng, giặt giũ và thậm chí làm bồi bàn trong nhà hàng của khách sạn. Hay như tại quầy bar, nhân viên pha chế là một cánh tay robot có thể pha chế hơn 20 loại cocktail khác nhau theo yêu cầu của khách.
Khách sạn cũng cung cấp trải nghiệm mua sắm nhanh chóng và thanh toán chỉ bằng một cú nhấp chuột. Khách hàng bắt đầu hành trình của mình bằng cách đặt phòng trực tuyến độc quyền thông qua ứng dụng Fliggy của Alibaba. Khi đặt phòng, khách du lịch cũng có thể chọn tất cả các tính năng cho phép họ tùy chỉnh chuyến đi của mình nhiều nhất có thể như loại phòng, vị trí phòng kèm theo các tiện ích khác… Du khách có thể mua sắm trực tuyến bất cứ thứ gì họ nhìn thấy trong khách sạn, như các sản phẩm trang trí, bằng ứng dụng mua hàng FlyZoo và việc thanh toán toán được thực hiện bằng một cú nhấp chuột đơn giản trên Alipay.
Công nghệ mang lại sự phấn khích và hài lòng cho khách hàng
Trí tuệ nhân tạo trong các khách sạn tự động ở Trung Quốc cung cấp dịch vụ được cá nhân hóa chất lượng cao cho khách hàng và điều đó có thể thực hiện được nhờ vào việc lưu thông dữ liệu tinh chỉnh hồ sơ và sở thích của khách hàng. Nhờ lưu trữ dữ liệu người tiêu dùng mà các khách sạn sử dụng để nghiên cứu và tiếp cận nhu cầu của khách hàng tiềm năng. Nhận phòng bằng nhận dạng khuôn mặt tại các khách sạn ở Trung Quốc chỉ là một ví dụ khác về sự lan rộng của công nghệ AI trong các ngành công nghiệp Trung Quốc: nhận dạng khuôn mặt được sử dụng bởi các ngân hàng, tổ chức tài chính, sân bay, nhà hàng, nhiều công ty khởi nghiệp, ứng dụng di động và chính phủ Trung Quốc.
Người tiêu dùng Trung Quốc, đặc biệt là các thế hệ mới và tầng lớp trung lưu ngày càng tăng của các thành phố cấp 3 và cấp 4, bị thu hút bởi hầu hết mọi thứ liên quan đến công nghệ. Tiếp xúc với các sản phẩm hoặc trải nghiệm tương lai là một niềm vui thực sự đối với người dân Trung Quốc ngày nay, đặc biệt là giới trẻ. Các khách sạn công nghệ cao ở Trung Quốc không chỉ thể hiện bước tiến về tiện nghi và hiện đại mà còn là điểm thu hút khách hàng. Với sự phát triển của các thiết bị gia dụng thông minh, khách hàng sẽ tìm kiếm mức độ thoải mái và tự động hóa tương tự trong thời gian lưu trú tại khách sạn hơn là ở nhà. Người tiêu dùng Trung Quốc cũng thích tương tác ít hơn với con người khi công nghệ được cải thiện. Khách sạn FlyZoo được robot hóa trong tất cả các nhiệm vụ mà khách phải tiếp xúc. Các robot là một phần trong các thiết bị của khách sạn Alibaba nhằm kết hợp công nghệ cao với việc giảm chi phí nhân sự, giảm bớt nhu cầu tương tác của khách với người khác.
Công nghệ trí tuệ nhân tạo có thể được đưa vào hầu hết mọi giai đoạn trong trải nghiệm tiêu dùng của khách du lịch. Sự phù hợp của dữ liệu người tiêu dùng có liên quan với dịch vụ được cá nhân hóa và tự động nhờ các thiết bị công nghệ cao trong các khách sạn ở Trung Quốc dẫn đến khả năng tùy chỉnh tuyệt vời và mang lại sự phấn khích và hài lòng cho khách. Đồng thời, khách hành trở nên gắn bó và trung thành hơn với các thương hiệu khách sạn và sẽ không ngần ngại chia sẻ trải nghiệm với những người khác. Các công ty khách sạn hiểu được tầm quan trọng của AI trong lĩnh vực khách sạn ở Trung Quốc sẽ có được lợi thế cạnh tranh đáng kể.
Nguồn: daxueconsulting